Thứ Năm 18/4/2024 -- 10/3/2024 (Âm lịch) -- 2568 (Phật lịch)
Cái tôi hoàn lại đất trời, trả tôi mặt mũi muôn đời chưa sanh. Chẳng rời trước mắt thường lặng trong, Còn tìm liền biết anh chưa thấy

Về đây, một cõi thiền

THIỀN VIỆN TRÚC LÂM BẠCH MÃ – NHẬT KÝ HÀNH TRÌNH TU HỌC

ĐOÀN PHẬT TỬ HÀ NỘI HÀNH HƯƠNG VỀ THIỀN VIỆN BẠCH MÃ NHÂN DỊP MÙA VU LAN THẮNG HỘI, PL2556

NHẬT KÝ HÀNH TRÌNH……

Cách Thành Phố Huế 30km xuôi về phía nam, Đến cầu Truồi (huyện Phú Lộc) rẽ phải thêm 10km, sừng sững trước mắt là đỉnh Bạch Mã quanh năm chìm trong mây trắng, mênh mang dưới chân Bạch Mã là hồ Truồi xanh biếc chạy dài hết tầm mắt. Bên phải, men theo dòng sông thấp thoáng dưới lũy tre làng thơ mộng là đường dẫn vào Đập Truồi. Vượt hết con dốc thoải bên lưng đồi, bên kia bờ nước, dưới chân ngọn linh sơn, những Tổ đường, Chính điện, Tăng đường, Trai đường… của Thiền Viện như ẩn hiện giữa cảnh mênh mang của núi non Bạch Mã trùng điệp. Trước mắt chúng tôi là Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã- Cõi Phật giữa chốn trần gian, một không gian tĩnh lặng, một cảm giác thư thái an lạc đến lạ kỳ như những gì chúng tôi đã từng được biết và nghe đến.

16g0’ ngày 3/9, Sự háo hức, hân hoan được thể hiện rõ trên tất cả 40 khuôn mặt của các thành viên trong Đoàn khi vượt qua một chặng đường dài Từ Hà Nội vào Huế và hôm nay được đặt chân đến đất Phật. Không thể nói sao diễn tả cảm giác xúc động dâng trào của chúng tôi….Trong cơn mưa “đặc sản” đậm chất Huế là hình ảnh của quý Thầy khoác áo mưa với nụ cười ấm áp như thường trực trên khuôn mặt đã chờ sẵn chúng tôi bên chiếc Phà của Thiền Viện để đón chúng tôi. Buớc chân lên Phà, bỏ lại sau lưng mọi sự ồn ào, náo nhiệt, những suy nghĩ ngổn ngang hay những mệt mỏi, lo toan đời thường.

Thử thách đầu tiên khi chúng tôi đặt chân tới Thiền Viện là vượt qua 174 bậc thang kéo dài từ chân núi lên tới Cổng Tam Quan. Nhưng sự mỏi mệt dường như không có chỗ đứng mà hiện hữu lên trên từng khuôn mặt của mỗi thành viên trong đoàn là sự rạng rỡ háo hức càng lúc càng hiện rõ khi từng bước, từng bước vượt qua các bậc thang dốc tiến vào Thiền Viện.

16g30’, Bước qua cổng Tam Quan, hiện hữu trước mắt chúng tôi là ngôi Chính Điện uy nghi, lộng lẫy. Bằng tất cả tấm lòng thành kính hướng về Đức Phật, Tổ, cả đoàn nghiêm trang, thanh tịnh xếp hàng tiến vào Chính Điện của Thiền Viện Lễ Tổ và Lễ Tam Bảo. Sau khi đảnh lễ, dưới sự hướng dẫn của quý thầy đoàn chúng tôi chia làm 2 nhóm: nam – nữ riêng biệt, chia tay nhau để về nơi tu học của mình: Nội Viện Tăng và Nội Viện Ni.

17g30’, sau khi ổn định chỗ nghỉ, chúng tôi xuống trai đường dùng bữa chiều. (Ở Thiền viện, các quý Thầy và Quý Sư Cô không dùng cơm chiều, nhưng khi được biết đoàn đến, các Quý Thầy, Quý Sư Cô đã chuẩn bị lo chu đáo cho đoàn từ chỗ nghỉ cho đến bữa chiều ngon miệng). Có những bạn trẻ lần đầu tiên đi Tu, lần đầu tiên ăn chay, nhưng tất cả đều cảm nhận được hương vị chay thanh tịnh nhẹ nhàng nhưng không kém phần ngon miệng, hấp dẫn trong từng món ăn và đều có cùng cảm nhận rằng “ Ai bảo ăn chay là Khổ” …

18g0’, chúng tôi khoác lên mình những chiếc áo tràng lam tập trung về chính điện để tham gia lễ tụng kinh sám hối sáu căn theo thời khoá tu tập của Thiền Viện. Nam tập trung lên Chính điện, còn nữ tập trung về chính điện bên Nội Viện Ni. Đây là một trải nghiệm hoàn toàn mới đối với nhiều bạn trẻ trong đoàn lần đầu tiên đi Tu. Tuy nhiên, giữa khung cảnh yên tĩnh, trầm mặc của núi rừng Bạch Mã linh thiêng, tiếng tụng kinh ngân vang đi thẳng vào lòng người khiến tất cả 40 thành viên đều trang nghiêm thanh tịnh, lắng lòng hoà theo âm điệu bài sám hối.

Sau giờ sám hối là thời khoá toạ thiền. Thiền đối với những ai chưa từng ngồi thiền thì quả là thực sự khó khăn, càng khó khăn hơn nữa khi một số thành viên trong đoàn còn chưa từng biết đến thế nào là tọa cụ và làm thế nào để có thể sử dụng đuợc tọa cụ cũng lại là một trải nghiệm mới mẻ và thú vị. Sau khi được sự huớng dẫn của Quý Thầy và Sư cô, chúng tôi dần ổn định vị trí và tư thế ngồi thích hợp, thả lỏng cơ thể, tập trung vào hơi thở……..

…..5 phút…..

…..10 phút…..

…..15 phút…..

….Và dần dần đi vào Thiền định……

…….60phút………. dường như không thể tiếp tục vượt qua nổi thử thách “tê chân” của chính bản thân mình, một vài thành viên lần lượt âm thầm lẵng lặng rời khỏi chính điện.

05g0’ sáng hôm sau, sau khi kết thúc thời khoá Thiền buổi sớm kéo dài từ 03g0’. Cả đoàn tập trung xuống trai đường dùng bữa điểm tâm sáng. Đã quen với những ồn ào trong cuộc sống thường nhật nên những bữa cơm trong Thiền Viện có đôi chút lạ lẫm đối với chúng tôi, bài kinh tụng trước bữa ăn, lễ dâng cơm cúng Phật, những thủ ấn lạ lẫm và ăn trong Chính niệm.

07g0’, Mặc dù trời vẫn mưa, nhưng cơn mưa Huế không ngăn đuợc tấm lòng tha thiết muốn tham quan Đảo Phật của đoàn. Chúng tôi lại được Quý Thầy đưa phà sang Đảo Phật. Nhìn từ xa Đảo Phật như lớp thảm xanh mịn màng được phủ kín bởi các tầng cây và nổi bật trên nền cây cối xanh mướt là tượng Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni tay cầm cành sen, miệng như đang mỉm cười với chúng tôi.

Dưới cơn mưa tầm tã, chúng tôi người đội nón, người cầm ô, người mặc áo mưa háo hức tiến vào đảo, người dọn cỏ, người nhặt nhạnh những tấm ni lon, vỏ rác vương lại trên đảo. Chỉ trong chốc lát, cảnh quan đã trở nên sạch đẹp hơn. Sau giờ lao động, chúng tôi đứng xếp thành vòng quanh chân Tượng Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, cùng nhau vừa đi vừa chắp tay niệm hồng danh Đức Phật với tấm lòng nguyện cầu tha thiết, thành kính.

9g0’ Cả đoàn quay về Chính điện để nghe thầy Trụ Trì Thích Tâm Hạnh giảng pháp. Hàng loạt câu hỏi thắc mắc được đặt ra, và bằng nhiều ví dụ cụ thể, sinh động, rất gần gũi cuộc sống thường nhật, Thầy đã giúp chúng tôi hiểu đuợc bản chất và nguồn gốc của khổ đau, mục đích của sự tu tập giải thoát luân hồi, sự giác ngộ, nhân quả, nghiệp báo…

Tất cả đều rất hào hứng với bài chia sẻ của Thầy, và duờng như không thể dứt…
Ngoài trời vẫn mưa tầm tã nhưng bên trong Chính Điện giọng thầy ấm áp, chan hoà như xua đi cái lạnh đầu thu, át đi tiếng mưa ồn ã bên ngoài. Thầy vốn là vậy! Với lòng từ bi rộng lớn, Thầy luôn là cây đại thụ che chở, nuôi dưỡng tâm hồn những người con biết tìm về với Phật.
..... VÀ CẢM NHẬN

Có thể nói tôi may mắn hơn những thành viên trong đoàn lần đầu tiên được đặt chân đến Thiền viện thì đối với tôi đây là ngày trở lại. Cách đây đúng 122 ngày, tôi và những người bạn thân đã có nhân duyên về đây tu học trong 3 ngày. Và một nhân duyên lớn đối với chúng tôi như được định trước, khi chúng tôi có cơ hội được đón thầy trụ trì trở về từ Đà Nẵng trong chuyến đi Phật sự của Thầy, cả đoạn đường dài 40km từ Đà Nẵng vào tới Thiền Viện dường như quá ngắn ngủi khi được cùng thầy trò chuyện, được thầy chia sẻ giáo pháp và giải đáp những câu hỏi “vặn vẹo” của chúng tôi.

Cũng chuyến phà này đã đón Thầy Tâm Hạnh và chúng tôi lúc 12h đêm, dưới một bầu trời đầy sao phủ kín, dường như càng lung linh, huyền ảo, trong cảnh đêm khuya thanh vắng, tĩnh mịch. Xa xa, ánh đèn trong Thiền Viện ánh lên như ngọn Hải đăng trên biển đang dẫn đuờng chỉ lối.

Cũng như các thành viên trong đoàn ngày hôm nay, tôi cũng đã từng mang theo sự ồn ào, bỡ ngỡ khi lần đầu tiên bước vào chốn Thiền định, tĩnh lặng của Thiền Viện. Nhưng sau 3 ngày tu học trong Thiền viện, tuy thời gian không phải là nhiều nhưng đã giúp tôi biết sống chậm hơn, biết cho đi nhiều hơn, tha thứ nhiều hơn, và biết cách lắng tâm nhiều hơn trước sự xô bồ, ồn ào của cuộc sống.

Và hôm nay, ngày trở lại vẫn với tâm trạng hân hoan, háo hức như ban đầu, tôi cùng 39 thành viên trong đoàn nhanh chóng hoà nhập với cuộc sống trong Thiền Viện dưới sự dìu dắt ân cần của Quý Thầy và Quý Sư Cô trong Thiền Viện.

Đón chúng tôi ở chính điện là Thầy Trụ Trì Thích Tâm Hạnh, Thầy vẫn vậy, vẫn như lúc tôi đã được gặp cách đây 122 ngày, vóc người nhỏ nhắn, bộ áo nâu giản dị, giọng nói ấm áp, nụ cười như tỏa hào quang; nụ cười mà ai đã từng gặp Thầy chắc sẽ không bao giờ quên -  nụ cười xoá tan mọi phiền não.

Đặc biệt hơn nữa, ngoài lời pháp nhũ thầy ban, tôi còn được nhận thêm một bài học lớn không lời từ chính thân giáo của Thầy. Tôi được biết rằng, khi đoàn vào thầy đang bận việc Phật sự rất quan trọng ở xa, nhưng ngay khi vừa xong việc, thầy vội vã trở về vì biết rằng có 40 nguời con đang  mong mỏi chờ thầy. Không kịp nghỉ ngơi dù còn rất mệt sau một chặng đi dài, Thầy vẫn gắng giành thời gian chia sẻ với chúng tôi, ân cần lắng nghe và giải đáp thắc mắc của từng nguời…Thầy đã trở thành điểm tựa tinh thần to lớn không phải chỉ riêng tôi mà với cả đoàn.

Chia tay Thầy và Thiền Viện Bạch Mã trong sự tiếc nuối, thời gian gần 2 ngày tu học dường như là quá ít ỏi. Khi bắt đầu quen với nhưng nếp sống trong Thiền Viện cũng là lúc chúng tôi phải lên đường trở về với cuộc sống đầy xô bồ, ồn ào và bộn bề công việc, nhưng những tình cảm đáng trân quí của Thầy Trụ Trì Tâm Hạnh cũng như các quý Thầy, quý Sư Cô trong Thiền Viện chắc chắn không bao giờ phai nhạt trong tâm của mỗi chúng tôi. Vẫn nhớ lắm những bài kinh tụng trước bữa ăn, những thủ ấn lạ lẫm, tiếng đọc kinh văng vẳng mỗi buổi chiều trầm mặc, những lần ngồi “thiền” ngủ gật của các thành viên trong đoàn và nụ cười như toả nắng của thầy Trụ Trì Tâm Hạnh.

Trở về Hà Nội với hành trang là những bài giảng của Thầy Tâm Hạnh, mỗi người chúng tôi đều dường như lắng lại với một câu hỏi “làm thế nào để vận dụng tốt bài pháp Thầy đã ban cho vào trong cuộc sống thường nhật?” Câu trả lời phụ thuộc vào cảm nhận và cách ứng xử của mỗi người nhưng đừng quên “ LẤY TĨNH CHẾ ĐỘNG” làm kim chỉ nan cho mọi hành động của mình các bạn nhé.

Với riêng tôi, Thiền Viện Bạch Mã luôn là nơi tôi muốn đến sau những ồn ào của cuộc sống, sau những mê mờ của bụi trần gian, nơi mà tâm hồn trở nên lắng đọng để cảm thấy mình cần sống chậm hơn, biết yêu thương nhiều hơn, nơi phiền não không có chỗ trú chân, nơi mọi thắc mắc đều được giải đáp bởi Thầy - bậc đại trí huệ, đại từ bi với nụ cười như mùa thu toả nắng.

Lời tri ân của Đoàn gửi tới Thầy trụ trì Thích Tâm Hạnh cùng toàn Thể Chư Tôn Đức Tăng Ni Thiền Viện:

Kính bạch Thầy cùng toàn thể Chư Tốn Đức Tăng Ni Thiền Viện!

Cho con xin phép đuợc thay mặt cho 40 thành viên của đoàn xin đuợc cúi đầu đảnh lễ tri ân tới Thầy cùng toàn Thể chư tôn đức tăng ni Thiền Viện. Con xin kính chúc quý Thầy cùng Quý sư cô Pháp thể khinh an, chúng sinh dị độ, luôn là ngọn đèn soi sáng cho chúng con trên đường đời đầy cám dỗ cũng như trên buớc đuờng tu tập giải thoát. Bằng tất cả tấm lòng thành kính, chúng con xin dâng tặng lên Thầy cùng toàn thể chư tôn đức Tăng Ni Thiền viện bài  hát: “NHỚ MONG THẦY” thay cho lời tri ân của chúng con.

“…Thầy như nắng tan gió lạnh
Thầy như trái cây thơm lành
Nguyện tinh tấn con tu hành......”

DƯỚI ĐÂY LÀ MỘT SỐ HÌNH ẢNH NHỮNG NGÀY TU HỌC TẠI THIỀN VIỆN TRÚC LÂM BẠCH MÃ

Chắp tay Niệm Phật cung kính cung nghinh Thầy

Thành kính dâng lên Thầy lời Tác Bạch cùng lẵng hoa tươi thắm

Chăm chú lắng nghe những Bài Giảng của Thầy

Thầy giản dị trong bộ áo tràng, ánh mắt ấm áp và nụ cười như mùa thu toả nắng.

Chụp ảnh lưu niệm cùng Thầy Trụ Trì

Niềm hân hoan rạng ngời khi đặt chân lên Phà sang Thiền Viện

Cung kính Chắp tay niệm danh hiệu Đức Phật Bổn Sư Thích Ca

Dọn dẹp vệ sinh trên Đảo Phật

Thành Viên Nhí của Đoàn

Gá thân mộng
Dạo cảnh mộng
Mộng tan rồi
Cười vỡ mộng

Ghi lời mộng
Nhắn khách mộng
Biết được mộng
Tỉnh cơn mộng

HT Thích Thanh Từ
a

Bài đọc nhiều nhất

Thống kê truy cập

419189
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
459
2300
17882
387297
44724
73473
419189