Thứ Sáu 19/4/2024 -- 11/3/2024 (Âm lịch) -- 2568 (Phật lịch)
Cái tôi hoàn lại đất trời, trả tôi mặt mũi muôn đời chưa sanh. Chẳng rời trước mắt thường lặng trong, Còn tìm liền biết anh chưa thấy

Tết đến xuân về

Xuân Giáp Ngọ - 2014.

Thích Tâm Hạnh.

“Thèm một giao thừa nghe tiếng pháo,
Vẫn nuôi hy vọng một tương phùng,
Cho con quỳ xuống hôn chân mẹ,
Và khóc cho đầy nỗi nhớ mong.”         
(Hà Huyền Chi).     

Bôn ba giữa dòng đời xuôi ngược, vì kế sinh nhai, mỗi một chúng ta đều có hoàn cảnh riêng nên phải sống cách xa mỗi người một ngã. Đến ngày Tết, bà con được có cơ hội đoàn tụ, trở về ngồi lại bên nhau thăm hỏi, ôn lại một năm mình đã sống qua. Những gì đã tốt chúng ta tiếp tục phát huy, những điều chưa tốt thì quyết tâm sửa đổi để sang một năm mới, cuộc sống mình được mới tươi, tốt đẹp.

Trong nhà thiền, đêm tất niên còn gọi là Trừ Dạ, Trừ Tịch… Là thời điểm bỏ lại những xấu xa của cái cũ, dẹp trừ sự tăm tối của đêm đen, chuẩn bị chuyển sang thời khắc quang minh, sáng lạn. Đêm này, trong chùa thường có buổi Phổ trà. Đại chúng ngồi lại uống trà trong đạo vị, ôn lại những điều tốt và chưa tốt của một năm qua trong đời sống tu tập và Phật sự của mình để phát huy và khắc phục. Cũng trong dịp này, chư vị tôn đức có những lời khai thị, sách tấn đại chúng tiến tu, như chúng ta vẫn thường thấy trong sách còn ghi lại những bài Trừ Dạ Cử…

Tại thời khắc Giao Thừa, năm cũ chuyển sang năm mới, đại chúng bắt đầu khóa lễ đầu năm, lễ vía Phật Di Lặc. Một vị Phật biểu trưng cho sự cởi mở, hoan hỷ, tha thứ và đầy lòng bao dung.

Bụng lớn hay dung, dung những điều khó dung trong thiên hạ,
Lòng từ hay nhẫn, nhẫn những điều khó nhẫn của thế gian.

Đảnh lễ Ngài cũng là tự răn nhắc mình quyết tâm tu tập đạt được đức tính như Ngài. Đồng thời cùng cầu chúc cho mọi người sang một năm mới được những may mắn hoan hỷ như nụ cười của đức Di Lặc.

Không đợi Tết đến mới có xuân. Quanh năm, lúc nào lòng ta hoan hỷ thì khi ấy mùa xuân hiển hiện. Ngày Tết, nhưng lòng ủ dột thì có khác nào sự lạnh giá của đêm đông? Muốn cuộc sống mình được tươi vui, hoan hỷ, chúng ta phải biết cách nhìn. Đứng trước một cành mai, nếu đắm đuối theo nó chừng nào thì lúc nó tàn, chúng ta sẽ bị khổ đau dằn vặt chừng ấy. Nếu bình tĩnh, khoan thai, ngắm nhìn một cách thanh thản, nhẹ nhàng thì sẽ cảm nhận được một vẻ đẹp thanh cao, sống động. Khi hoa tàn, chúng ta cũng được ung dung, theo duyên tùy hỷ, chẳng chút bận lòng. Cũng thế, giữa vô vàn sai khác của thế sự, trước bao nhiêu phức tạp và bận rộn của cuộc đời, nếu biết nhìn đúng, lúc nào chúng ta cũng có được một mùa xuân trọn vẹn.

Con người ta ai cũng thích cái nắng ấm của mùa xuân, không mấy ưa sự nóng bức của ngày hè, sự tàn tạ của mùa thu hay cái lạnh lùng khi đông đến. Với nhà Phật, với con mắt Thiền, biết nhìn, biết sống, quanh năm lúc nào cũng là một sức sống xuân tràn đầy hoan hỷ:

“Xuân có trăm hoa, thu có trăng,
Hạ về có gió, tuyết đông giăng.
Ví lòng thanh thản như mây nổi,
Ấy buổi thanh bình chốn thế gian.”

Nếu ngày xuân rực rỡ với muôn hoa khoe sắc thì đêm thu sẽ vằng vặc với ánh trăng thanh, mát làm sao lồng lộng gió lành ngày hạ và tuyết mùa đông giăng mắt đẹp biết dường nào! Trước tất cả cảnh sắc lộng lẫy, an lành ấy, hay dù có tàn tạ, xấu xa, khốc liệt đến mức nào, nếu biết cách tỉnh trí, bình tâm, lòng ta sẽ thanh thản như mây qua bầu trời không chút vướn bận. Mới hay ra, cuộc sống này, chốn thế gian này là nơi thanh thoát, yên bình. Cả đời mình là một mùa xuân bất tận.

Xin chúc quý vị hưởng được một mùa xuân an vui trọn vẹn suốt cả cuộc đời mình.

 

Gá thân mộng
Dạo cảnh mộng
Mộng tan rồi
Cười vỡ mộng

Ghi lời mộng
Nhắn khách mộng
Biết được mộng
Tỉnh cơn mộng

HT Thích Thanh Từ
a

Bài đọc nhiều nhất

Thống kê truy cập

425402
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
92
6580
24095
387297
50937
73473
425402